ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนา
ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about
School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวจิราวรรณ นุสุภะ
ที่ทำงาน โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร) อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ / เท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน และการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง All about School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง All about School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65/85.75 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า
มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 15.60 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนน
เท่ากับ 25.45 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 19.53 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about School พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคเกม เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51