ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องอาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด
ผู้วิจัย : นางสาวนลินทิพย์ พรหมสังข์ โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องอาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ
1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง อาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด ตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง อาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสม็ด โดยศึกษาจากประชากร จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรม เรื่องอาเซียนศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอาเซียนศึกษา จำนวน 18 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอาเซียนศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องอาเซียนศึกษา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าพารามิเตอร์ ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (  ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเพื่อดูความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมเรื่องอาเซียนศึกษา โดยการเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านหนองเสม็ด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/84.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย (  ) เท่ากับ 7.21 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องอาเซียนศึกษา โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด