การเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังประสบปัญหาในด้านการขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนและวิธีสอนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ จึงได้พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนให้มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแก้งค้อ อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 2 จำนวน 2 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานจัดการเรียนรู้และเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.57 /90.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. การวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าการจัดการเรียนรู้มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.79 คิดเป็นร้อยละ 79 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เท่ากับ 4.69 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้
การพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ดีขึ้น ดังนั้น ผู้บริหาร ครูผู้สอน สมควรได้รับการสนับสนุนส่งเสริมและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป