ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010
ชื่อผู้ศึกษา : นางสุทิศา อินปิก ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก
เขต 2
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 มีนักเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 ประกอบด้วย 10 เล่ม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพ 84.24/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีดัชนีประสิทธิผลคิดเป็นร้อยละ 67.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06