บทคัดย่อ
หัวข้อการวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์
และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายสรชัย ผลขาว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Simpling) ซึ่งผู้เรียนทั้ง 14 ห้อง ในแต่ละห้องมีผู้เรียนเก่ง ปานกาง และอ่อนคละกัน ผู้วิจัยจึงสุ่มแบบแบ่งกลุ่มมา 1 ห้องเรียน ซึ่งได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม ซึ่งแต่ละเล่มมีค่าเฉลี่ยคุณภาพเท่ากับ 4.54 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ผลแล้วมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.93 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40-0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.45-0.70 และค่าความเที่ยงตรงทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีค่าเป็น 88.16/89.49 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.75)