บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง Fun with helping verbs
ชื่อผู้ศึกษา : นางกาญจนา ท้าวขว้าง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านป่าสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Fun with helping verbs เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง Fun with helping verbs และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Fun with helping verbs กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าสัก อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.210 0.758 และมีค่าความเที่ยง (rtt) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ.97 และแบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test) ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Fun with helping verbs
เท่ากับ 81.71/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Fun with helping verbs พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง Fun with helping verbs พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57