ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางทัศนีพรรณ มะลิดวง
สถานศึกษา โรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 ที่กาลังเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา
ว22101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 2 ห้องเรียน จานวนรวม 38 คน กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเขต 34 ที่กาลังเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 รหัสวิชา ว22101 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จานวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จานวน 12 แผน 20 ชั่วโมง 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30
ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for
dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.05/79.09 ซึ่งมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01
และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น
ในระดับมาก ( X = 4.46, S.D.= 0.18)