ผู้รายงาน นางภาวิณี แท้สูงเนิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดตปะโยคาราม สำนักงานเขตเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี
เขต 1
ปี พ.ศ.2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดตปะโยคาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยใช้ประชากรทั้งหมด 1 ห้องเรียน จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ จำนวน 48 กิจกรรม แบ่งออกเป็น 4 ทักษะ คือ ทักษะการเดิน ทักษะการยืน ทักษะการวิ่ง และทักษะการกระโดด จำนวนทักษะละ 12 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย จำนวน 48 แผน และแบบประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดตะปโยคาราม มีคะแนนพัฒนาการด้านร่างกายที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ พบว่า หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดตะปโยคาราม มีคะแนนพัฒนาการด้านร่างกายที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ เป็นรายทักษะ พบว่า พัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ คือ ทักษะการเดิน ทักษะการยืน ทักษะการวิ่งและทักษะการกระโดดหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน