บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อพัฒนานิทานสร้างความคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานสร้างความคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวนนักเรียน 21 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การใช้นิทานสร้างความคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน นิทานสร้างความคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 เล่ม และแบบประเมินพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ จำนวน 20 ข้อ ข้อละ 5 คะแนน สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t test แบบ dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าสรุปผลได้ ดังนี้
1. นิทานสร้างความคิดเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตาม
82.75/84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน