ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางวิลาวรรณ ศรีภูธร
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านละลม ผู้เรียนจำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านละลม จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม ใช้เวลาสอนจำนวน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
(2)
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.74/88.57 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7557 หรือจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูปนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.57 นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49
โดยสรุปการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เรียนรู้ภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส 14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม