รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านห้วยหล่อดูกก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยหล่อดูก ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานได้เจาะจงใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยหล่อดูก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.28/89.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.56 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.72 มีค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 12.16 คิดเป็นร้อยละ 40.53 เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่านักเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคนและเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้ t-test มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำยากภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21