ชื่อผู้รายงาน นางสาวปรารถนา ตันติกุลไพบูลย์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม สพป.กจ.1
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาในครัังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชายจำนวน 38 คน นักเรียนหญิงจำนวน 35 คน รวมจำนวน 73 คน มีอายุ 4-5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 3 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชายจำนวน 12 คน นักเรียนหญิงจำนวน 11 คน รวมทั้งสิ้น 23 คน มีอายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (เป็นห้องที่ผู้ศึกษารับผิดชอบ) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 45 เกม แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา แบบประเมินเชิงปฏิบัติจริง จำนวน 10 กิจกรรม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะพืื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาสรุปได้ดังนี้
การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาคิดเป็นร้อยละ 71.59 มีคะแนนเฉลี่ย = 21.48 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.37 หลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาคิดเป็นร้อยละ 90.14 มีคะแนนเฉลี่ย = 27.04 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) =2.31 การพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01