ผู้วิจัย นางนวลจันทร์ เข็มทอง
หน่วยงาน โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) สร้างชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้เป็นสื่อที่มีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 5 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้จำนวน 10 ข้อ รวมทั้งหมด 50 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน การวิจัยครั้งนี้ใช้สถิติดังนี้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) และวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการเรียนการสอน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาการเรียนการสอนทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่ได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.53/92.12 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง ASEAN Community เพื่อพัฒนาทักษะฟัง พูด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 0.7774 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.74 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอน อยู่ในระดับความพึงพอในมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70