ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางลัสณียา นามะเสน
หน่วยงาน โรงเรียนเสริมขวาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีจุดประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแผนการจัดกิจกรรม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จากการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ และ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแผนการจัดกิจกรรม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.80/84.00
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างเรียนของเด็กปฐมวัย มีคะแนนรวมเท่ากับ 49.68 คะแนน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 เมื่อศึกษาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับเรียงลำดับมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.07 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.30 ด้านการจำแนกสีมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.03 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26 และด้านการการเรียนรู้ค่าจำนวนและสัญลักษณ์มีคะแนนรวม เท่ากับ 48.93 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05