ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบโครงงานที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ (PBC

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนแบบโครงงานที่ส่งเสริมความสามารถในการ

แก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2

ผู้วิจัย นางสาวรัตนาภร สุดดี

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม เทศบาลนครสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ปีที่ศึกษา 25 59

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียน การสอนแบบ โครงงาน ที่

ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2

2) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียน การสอนแบบ โครงงาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการ

แก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัย

และพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดา เนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2) การสร้าง

รูปแบบการเรียน การสอน 3) ทดลองใช้รูปแบบการ เรียนการสอน และ 4) การประเมินผลและ

ปรับปรุงรูปแบบการเรียน การสอน ในขั้นการทดลองใช้ รูปแบบการเรียน การสอนแบบ โครงงาน ที่

ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา วิชาวิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 มี

แบบแผนการวิจัยที่มีกลุ่มควบคุม และการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง ( Pretest-

Postest Control Group Design) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี

การศึกษา 2559 จา นวน 70 คน ใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง

ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น จา นวน 35 คน และกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการสอน

แบบปกติ จา นวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการสอนโครงงาน

วิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 และ

3) แบบวัดเจตคติต่อ วิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (  ) ร้อยละ

(Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบ t-dependent

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการเรียน การสอนแบบ โครงงาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา วิชา

วิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 มีความสอดคล้องกันในทุกองค์ประกอบและ

มีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด มีกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ

1) การระบุปัญหา (Problem : P )2) การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น (Basic data : B ) 3) การสร้างและการ

ตรวจสอบ (Creation & Check : C ) และ 4) การปรับปรุงและการนาไปใช้ (Apply : A)

2. ผลของการใช้รูปแบบการเรียน การสอนแบบ โครงงาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการ

แก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ (PBCA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 หลังการทดลองในภาพรวมและ

รายด้านทุกด้านสูงกว่าก่อนการทดลอง ในด้าน

2.1 ความสามารถในการ แก้ปัญหา กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละความสามารถใน

การแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ในภาพรวม และรายด้านหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลอง และ

สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสา คัญที่ระดับ .01

2.2 เจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ของกลุ่มทดลองมีคะแนนเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ใน

ภาพรวม และรายด้านทุกด้านหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมี

นัยสา คัญที่ระดับ .01

โพสต์โดย ปลาบู่ : [4 ก.ค. 2560 เวลา 16:37 น.]
อ่าน [5449] ไอพี : 172.10.21.55, 110.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,943 ครั้ง
หีบพระศพ
หีบพระศพ

เปิดอ่าน 9,623 ครั้ง
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21

เปิดอ่าน 7,756 ครั้ง
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่

เปิดอ่าน 25,451 ครั้ง
10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ
10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ

เปิดอ่าน 15,102 ครั้ง
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย
ความรักของแม่ ช่วย"สมอง"ลูกขยาย

เปิดอ่าน 80,712 ครั้ง
สำนวนไทย
สำนวนไทย

เปิดอ่าน 18,076 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง

เปิดอ่าน 51,363 ครั้ง
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ

เปิดอ่าน 11,083 ครั้ง
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก

เปิดอ่าน 16,132 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน

เปิดอ่าน 17,910 ครั้ง
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา

เปิดอ่าน 21,968 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 20,416 ครั้ง
4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์
4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์

เปิดอ่าน 58,929 ครั้ง
โลกนี้มีกี่ภาษา
โลกนี้มีกี่ภาษา

เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2552

เปิดอ่าน 24,888 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา
เปิดอ่าน 13,062 ครั้ง
ต้นแบบการจัดการศึกษา ประเทศสิงคโปร์ (พากย์ไทย)
ต้นแบบการจัดการศึกษา ประเทศสิงคโปร์ (พากย์ไทย)
เปิดอ่าน 16,604 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา
เปิดอ่าน 10,407 ครั้ง
เตือน แมงกะพรุนกล่อง อาละวาด พิษแรง สัมผัสถึงตาย
เตือน แมงกะพรุนกล่อง อาละวาด พิษแรง สัมผัสถึงตาย
เปิดอ่าน 54,132 ครั้ง
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ