ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102
เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าประชาอุทิศ
ผู้ศึกษา บัญชา ภัทรกุลวิศาล
สถานศึกษา โรงเรียนเหล่าประชาอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1
รหัส ศ 21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102
เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเหล่าประชาอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 23 คน รูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ 21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1
รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติ
ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ 21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/84.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าประชาอุทิศ มีความพึงพอใจ
ต่อการจัดการ เรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาดนตรี-นาฏศิลป์1 รหัส ศ21102 เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.56)