ชื่องานวิจัย : ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการที่เน้นกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมือง
เพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : อัจฉรี ไชยชมภู
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นกิจกรรมเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมดให้มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน แยกเป็นชาย 15 คน เป็นหญิง 15 คน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 60 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 17 กรกฏาคม 4 สิงหาคม 2560 รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยเน้นกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 15 แผน ใช้เวลาแผนละ 60 นาที แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จำนวน 30 ข้อ ประกอบด้วย 1 แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ในทักษะด้านการจำแนก ด้านการจัดกลุ่ม และ ด้านการเปรียบเทียบ จำนวนด้านละ 10 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.9908 การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นักเรียนทั้งหมดจำนวน 30 คน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 24.33 คิดเป็นร้อยละ 81.11 เมื่อจำแนกความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นรายด้าน พบว่าด้านการจัดกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 8.23 คิดเป็นร้อยละ 82.33 รองลงมาได้แก่ ด้านการจำแนก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.17 คิดเป็นร้อยละ 81.67 และด้านการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ยน้อยสุด เท่ากับ 7.93 คิดเป็นร้อยละ 79.33 โดยมีจำนวนร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 81.11 ทั้งโดยรวมและรายด้าน เมื่อเปรียบเทียบเกณฑ์นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ขึ้น เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งโดยรวมและรายด้าน