บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอนุสรา ศรีสุวรรณ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน และเพื่อการศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 20 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษจำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละโดยเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
สรุปผลการศึกษา
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ เป็นช่วงสัปดาห์ ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.68 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.79 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.94 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.05 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.15 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.26 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.39 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.59 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.74 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.85
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ คือ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 48.33 ด้านการแบ่งปันหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 43.33 ด้านการช่วยเหลือหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 41.67 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยมีค่า ความแตกต่างที่ร้อยละ 41.67 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.63 คิดเป็นร้อยละ 54.17 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.94 คิดเป็นร้อยละ 97.92 และมีค่า ความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.31 คิดเป็นร้อยละ 43.75 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้