บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ
ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นายปรมะ อะทะวงค์
โรงเรียนบ้านป่าหัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 2
ปีการศึกษา : 2559
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ
ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ
ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียน
บ้านป่าหัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.96 / 80.27 นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก