ผลงานเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ผู้ประเมิน นายศรัณยู นิติศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านรางทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีที่ประเมิน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินบริบทโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2). ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 3) ประเมินกระบวนการโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านรางทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Stufflebeam, Daniel L. and Others) โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการ ทำการประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้าของโครงการ ระยะที่ 2 ระหว่างดำเนินโครงการ ทำการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ทำการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 49 คน และนักเรียน จำนวน 64 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 123 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินบริบทโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านความจำเป็นของโครงการ รองลงมา ได้แก่ ด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ด้านความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ซึ่งผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ รองลงมา ได้แก่ ความพร้อมของงบประมาณ และ ความพร้อมของบุคลากร ซึ่งผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกิจกรรมพบว่า ทุกกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ กิจกรรมร่วมแรงร่วมใจเขตรับผิดชอบ รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมออมทรัพย์วันละนิด กิจกรรมสร้างวินัยด้วยกระบวนการลูกเสือ กิจกรรมเด็กดีศรีบ้านรางทอง กิจกรรมโครงงานคุณธรรม กิจกรรมพาน้องไปวัด กิจกรรมอนุรักษ์ความเป็นไทย กิจกรรมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมวันสำคัญ และกิจกรรมเข้าค่ายจริยธรรม ซึ่งผลการประเมินกระบวนการของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน รองลงมา ได้แก่ ด้านมีจิตสาธารณะ ด้านใฝ่เรียนรู้ ด้านรักความเป็นไทย ด้านมีวินัย ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านซื่อสัตย์สุจริต และด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งผลการประเมินผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้