รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มี 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ1.หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 7 เล่ม 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา 3.แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และร้อยละความก้าวหน้า
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.43/85.16 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.69
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนและมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 33.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) เท่ากับ 4.31 ซึ่งอยู่ในระดับมาก