ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสนใจการเรียนรู้
เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ฐิติรัตน์ ศาสตรา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสนใจการเรียนรู้ เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความสนใจใน
การเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ
ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 , ค่าดัชนีประสิทธิผล (EI) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่า E1 / E2 = 84.62/81.18
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6575 แสดงว่า ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.75
3. ผลสัมฤทธิ์ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความสนใจการเรียนวิชาสุขศึกษาหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ระบบอวัยวะภายในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05