ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นายอนุชาติ นาเมืองรักษ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning)เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 51 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและ ร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 20 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33-0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถามจำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 โดยดำเนินการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วเก็บรวบรวมคะแนนเพื่อคิดคำนวณค่าทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test for dependent samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.78/81.11 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7075 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.75
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก