การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนภาษาอังกฤษ การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80
2)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 20 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .22-.74 ค่าความยากง่าย(P) ตั้งแต่ .22-.78 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.92 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .21 -.61 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.8 5) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.21/83.58 ซึ่งเป็นไปตามตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. ค่าเฉลี่ยความคิดเห็น(x- )ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 มีค่าเท่ากับ 4.08 และมีค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 ซึ่งแปลผลได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101 อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างมาก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาสาระวิชาอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น