ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบรายบุคคล วิชาวรรณกรรมท้องถิ่น
เรื่อง แผ่นดินถิ่นโคราช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสุนทร ชัยโคตร
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่อง แผ่นดินถิ่นโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 6 เรื่อง
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอนแบบรายบุคคลทั้ง 6 เรื่อง และ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบรายบุคคลทั้ง 6 เรื่อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่องแผ่นดินถิ่นโคราช จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบ จำนวน 6 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ กิจกรรมแบบฝึกหัด ในชุดการสอนแบบรายบุคคล และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน แบบรายบุคคล เรื่องแผ่นดินถิ่นโคราช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบรายบุคคล เรื่องแผ่นดินถิ่นโคราช จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบรายบุคคลสูงกว่าก่อนเรียนทุกชุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบรายบุคคล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก