ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• สรุป การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยา

ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้

เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ปีการศึกษา 2559

ผู้รายงาน : นายวันชัย ทันสมัย ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี

ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2559

บทสรุป

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย

1) คุณภาพการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ปีการศึกษา 2559 2) การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 3) คุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ การประหยัดและออม และความสามัคคีของนักเรียน 4) มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ปีการศึกษา 2558 (มาตรฐานที่ 2) 5) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการกลุ่มเป้าหมายในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 222 คน ประชากรครู จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 222 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมาตรฐานด้านผู้เรียน (มาตรฐานที่ 2) จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น

8 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.928-0.982

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านบึง “มนูญวิทยาคาร” ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น

4.1 คุณภาพการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

4.2 การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

4.3 พฤติกรรมที่สะท้อนถึงการมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน ด้านความมีวินัย ด้านความรับผิดชอบ ด้านประหยัดและออม และด้านความสามัคคี ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

4.4 ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.03 อยู่ในระดับดีเยี่ยม ได้คะแนนเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

 

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการประเมินไปใช้

1. โรงเรียนควรมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

2. โรงเรียนควรจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้ครอบคลุม

3. โรงเรียนควรจัดให้มีการประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนหลังดำเนินโครงการอย่างน้อย 1 ภาคเรียน เพื่อดูแนวโน้มความคงทน/ยั่งยืนของ พฤติกรรม

ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป

1. ควรศึกษาปัจจัยหรือองค์ประกอบที่ส่งผลต่อพฤติกรรมนักเรียนด้านการมีวินัยในตนเอง ด้านความรับผิดชอบ ด้านประหยัดและออมและด้านความสามัคคีของนักเรียน

2. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการของโรงเรียนที่ได้ดำเนินการเพื่อตรวจสอบวัตถุประสงค์ และเป้าหมายความสำเร็จของการดำเนินโครงการ

3. ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

โพสต์โดย วันชัย : [11 พ.ย. 2560 เวลา 21:00 น.]
อ่าน [567] ไอพี : 223.204.250.35
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม