บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 7 เล่ม จำนวน 14 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.14 / 76.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6821 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 68.21
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก