ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการศึกษาการแสดงท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติม เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์
ผู้ศึกษา นางสาวเกศินี อยู่สถิตย์
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
การแสดงท้องถิ่น เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า ให้ได้ประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม การแสดงท้องถิ่น เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เลือกเรียนสาระเพิ่มเติมนาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) เทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐ คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมการแสดงท้องถิ่น สาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฎศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า โดยผู้เชี่ยวชาญและแบบวัดทักษะปฏิบัติการ เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า จากหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน ๑ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฎศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า และแบบวัดทักษะปฏิบัติการ เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. การพัฒนาการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม การแสดงท้องถิ่นสาระศิลปะ (นาฏศิลป์) เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า ที่ผู้ทดลองพัฒนาขึ้น มีค่า
ประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๕ / ๘๓.๖๗ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการสอน สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม การแสดงท้องถิ่นสาระศิลปะ (นาฏศิลป์) เรื่อง ชุมพรแอ่นฟ้า มีค่า เท่ากับ ๐.๗๖๘๒ แสดงว่า ผู้เรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๖.๘๒