ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางปุญยวีร์ บัวเข็ม
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม สุ่มมาเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน ระยะเวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมี 2 ลักษณะ คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะแต่ละเล่มจำนวนเล่มละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะครบทั้ง 8 เล่ม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ร้อยละ ประสิทธิภาพของนวัตกรรม ( E1/E2 ) ดัชนีประสิทธิผลของนวัตกรรม (EI) และสถิติ t test ชนิด Dependent Samples
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ 87.22/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.75 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.53 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.7159 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 71.59
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการเรียนรู้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด