ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง)
ผู้ศึกษา นางภัทรทิยา สุขจินดา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึก การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลร้อยละ ค่าเฉลี่ย และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที (t-test) Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ย 87.24/88.79
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่า t-test เท่ากับ 28.85 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเท่ากับ 4.49