การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง
พื้นฐานคีย์บอร์ด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 80.95/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานคีย์บอร์ด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.42)