ชื่อเรื่อง: ผลการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน
กลุ่มสาระการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย: นางนภัสสร บุตรเลี่ยม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย: 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย จำนวน 4 ข้อ ดังนี้ (1)เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3)เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 5 ชนิด ดังนี้ (1)หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม (2)แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบเสาะหาความรู้ (5Es)ประกอบการใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ จำนวน 20 ชั่วโมง (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบคู่ขนาน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4)แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบคู่ขนาน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.13/85.83, 88.25/85.67, 82.75/82.56 และทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 84.24/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคงทนในการเรียนเรื่อง การบวก ลบ คูณ และหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนระหว่างการทดสอบหลังเรียนกับหลังเรียนไปแล้ว 14 วันโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =2.46, S.D=0.26)