|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 คน ของ
โรงเรียนบ้านคำม่วมดงเย็น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการศึกษา คือ One Group Pre-test Pose-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ในรูปแบบครูมือครู 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Rank Test ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.29/82.38
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x- =4.51)
|
โพสต์โดย ต้น : [24 ก.พ. 2561 เวลา 21:16 น.] อ่าน [3384] ไอพี : 223.206.251.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,329 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 53,617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,742 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|