ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวเทพารัตน์ ปักฤทัย
สถานศึกษา โรงเรียนดงหลวงวิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่พิมพ์ ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดงหลวงวิทยา
จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) ชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
(3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้
t test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/76.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.5674 หมายความว่า ชุดการสอน ทั้ง 8 ชุด ทำให้นักเรียนมีความรู้เรื่องเศษส่วน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 56.74
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน ที่เรียนด้วยชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
ด้วย ชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84
โดยสรุป ชุดการสอน โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เกิดการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนาชุดการสอน เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป