รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ มีวัตถุประสงค์คือ
เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านสองแคว อำเภอ สองแคว จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 89.35/83.97
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.94, S.D.=0.61)