ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือ
เสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียน
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายเกษม หน่อโอย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศไทย ประเทศลาว ประเทศเมียนมาร์ ประเทศกัมพูชา ประเทศมาเลเซีย ประเทศเวียดนาม ประเทศสิงคโปร์ ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความยากง่าย ความเชื่อมั่น
ผลการศึกษาปรากฏว่า 1) ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.95 /81.00 เป็นไปตามที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 51.63 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.00 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.38 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.59