ผู้รายงาน : ดารานี อุดชา
บทคัดย่อ
การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้(5Es)
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) และ 5) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104)
ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 389 คน 10 ห้องเรียน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 40 คน การศึกษาในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental research) โดยทำการทดลองกับนักเรียนเพียงกลุ่มเดียวและมีการสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
(One group pretest posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) จำนวน 8 แผน และแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 และแบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ใช้การทดสอบที (Dependent Sample
t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา
สังคมศึกษา 6 (ส23104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีประสิทธิภาพ 86.03/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา
สังคมศึกษา 6 (ส23104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร
จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8059 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะการเรียนรู้
ชุดนี้ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80.59
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการสอนรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เยือนถิ่นอเมริกาเหนือ รายวิชา สังคมศึกษา 6 (ส23104) ในระดับมากที่สุด