ชื่อผู้ศึกษา นางกัญญภัส สร้อยไข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองไฮประชาสรรค์ อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นสื่อการสอนที่จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ ได้พัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เพื่อให้เกิดความสามารถในการจดจำและเข้าใจรูปแบบการใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around me ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around me 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around me
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองไฮประชาสรรค์ อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น จำนวน 17 คน ที่ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่) 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t-test : Dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.51/81.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความสามารถทางการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด