ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R
เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางสาวธรรมพร ฤทธิรณ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ชุมพลวิทยาสรรค์ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
แบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ตำบลชุมพลบุรี อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง
My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง My Festival
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรม
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/84.79 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ3R เรื่อง My Festival กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย
เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.61