|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท13101 เรื่อง ฝึกแต่งร้อยกรองประเภทกลอนสี่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท13101 เรื่อง ฝึกแต่งร้อยกรองประเภทกลอนสี่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท13101 เรื่อง ฝึกแต่งร้อยกรองประเภทกลอนสี่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)โดยกำหนดรูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-Posttest) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน โดยเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าป๋วย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนารูปแบบการการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท13101 เรื่อง ฝึกแต่งร้อยกรองประเภทกลอนสี่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และขั้นประเมินผล 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท13101 เรื่อง ฝึกแต่งร้อยกรองประเภทกลอนสี่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.63/88.27 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ4) นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นิต : [27 มี.ค. 2561 เวลา 13:01 น.] อ่าน [2557] ไอพี : 118.172.243.129
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,007 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 104,120 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,146 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,872 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,416 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 73,648 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,783 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,283 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,615 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,070 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|