บทคัดย่อ
การรายงานรายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 27 คน โรงเรียนร่วมมิตรวิทยา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม การศึกษาครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด จำนวน 16 ชั่วโมง
2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ศิลปะ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 8 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.76/87.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีค่าประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6517 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.17
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.55
โดยสรุป ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพและเหมาะสม ควรนำไปสอนและเป็นแนวทางในการสร้าง ชุดการเรียนรู้ในเนื้อหาอื่น อันจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป