ชื่อเรื่อง รายงานวิจัยการพัฒนาสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพ
ระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระการวาดภาพระบายสี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวนงลักษณ์ พิมพ์ศรี
ที่ปรึกษา นายพัฒนพงษ์ ทักษะวิเรขะพันธ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแข้(เจริญราษฎร์วิทยา)
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสื่อประสมเป็นสื่อในการเรียนรู้
ที่มีผลต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสีของนักเรียน บทเรียนสื่อประสมถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำมาใช้กับผู้เรียนวาดภาพระบายสีด้วยประสบการณ์ โดยการนำสื่อหลายอย่างต่างชนิดหลายแบบมาใช้เป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ สนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพ
ระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแข้ (เจริญราษฏร์วิทยา) อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ บทเรียนสื่อประสม จำนวน 2 ลักษณะ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 8 เล่ม ชุดกิจกรรมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติการวาดภาพระบายสีของนักเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสื่อประสม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่า t test ( t test Dependent )
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.86/88.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสื่อประสม ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้าน
การวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะการวาดภาพระบายสีเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.30 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็น
ร้อยละ 84.30 นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะ
การวาดภาพระบายสีเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.30 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.30
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 เรื่อง การวาดภาพระบายสี โดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 36.29 อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อโดยสรุป การพัฒนาการสอนวาดภาพระบายสีโดยใช้บทเรียนสื่อประสมส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้านการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ส่งผลให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านทักษะปฏิบัติและความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้น จึงควรนำบทเรียนสื่อประสมนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลุ่มสาระอื่น ๆ ได้