ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นาฎศิลพื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์

เรื่อง รายงานการวิจัยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์

ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย จินตนา แหวนสว่างคล้าย

วุฒิการศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) เอกนาฏศิลป์

ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์)

ปีที่พิมพ์ 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชา องค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์ พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ หลังเรียนพัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ใด 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้วิจัยได้จัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนด้วยตนเอง ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 2) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 หน่วย รวมเวลาทั้งหมด จำนวน 25 ชั่วโมง 3) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนระหว่างเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 ข้อ 5)แบบวัดทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองนาเกลือน้อย (กลิ่นอยู่อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Ratting Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า

1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.25 /88.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.82 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้จากเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82

3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

ในระดับร้อยละ 87.03

5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ระบำนพบูชาองค์พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการแสดงความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 33 คน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับ 46.39 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด

โพสต์โดย นา : [3 พ.ค. 2561 เวลา 15:15 น.]
อ่าน [3703] ไอพี : 202.143.145.84
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,853 ครั้ง
เคล็ดลับกินอย่างฉลาด ปราศจากโรค
เคล็ดลับกินอย่างฉลาด ปราศจากโรค

เปิดอ่าน 20,874 ครั้ง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 10,991 ครั้ง
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม

เปิดอ่าน 16,512 ครั้ง
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 3,406 ครั้ง
สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร
สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร

เปิดอ่าน 15,749 ครั้ง
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"

เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"
การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง โดยท่าน "ว.วชิรเมธี"

เปิดอ่าน 32,145 ครั้ง
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1

เปิดอ่าน 489 ครั้ง
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์

เปิดอ่าน 26,098 ครั้ง
ป้องกันก่อนถูก
ป้องกันก่อนถูก 'ฟ้าผ่า' เรื่องง่าย ๆ ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 11,165 ครั้ง
เหนือกว่า
เหนือกว่า 'กิมจิฟีเวอร์' 'ศัลยกรรมไทย'

เปิดอ่าน 10,856 ครั้ง
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 12,128 ครั้ง
คลิปล้อเลียนวิถีชีวิตของคนไทย "เมื่อก่อน VS เดี๋ยวนี้"
คลิปล้อเลียนวิถีชีวิตของคนไทย "เมื่อก่อน VS เดี๋ยวนี้"

เปิดอ่าน 32,292 ครั้ง
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา

เปิดอ่าน 11,203 ครั้ง
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554

เปิดอ่าน 73,091 ครั้ง
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย
เงินเดือน-ค่าตอบแทน ของอาชีพต่างๆ ในประเทศไทย
เปิดอ่าน 20,549 ครั้ง
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค
เปิดอ่าน 9,644 ครั้ง
ตามคาด! แอปเปิลเปิดตัว
ตามคาด! แอปเปิลเปิดตัว 'ไอแพด มินิ' จอกว้าง 7.9 นิ้ว
เปิดอ่าน 8,656 ครั้ง
ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน
ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน
เปิดอ่าน 60,893 ครั้ง
9 เหตุผลที่คนเก่ง ก้าวไปได้ไม่ไกลในสายงาน
9 เหตุผลที่คนเก่ง ก้าวไปได้ไม่ไกลในสายงาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ