ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การสร้างและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียน เครือข่าย

บทคัดย่อ

การสร้างและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและความต้องการในการสร้างและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน และสร้างกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรวมทั้งทดลองใช้หลักสูตร และประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่สร้างขึ้น โดยการวิจัยและพัฒนา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและความต้องการในการสร้างและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ขั้นตอนที่ 2 สร้างกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง แยกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นตอนการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวนทั้งสิ้น 1,253 คน กลุ่มตัวอย่างแหล่งข้อมูล จำนวน 20 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาประกอบไปด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 5 คน ใช้ผู้ประเมินทั้งหมดเป็นประชากร คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน และครู จำนวน 65 คน ใช้ผู้ประเมินทั้งหมดเป็นประชากร รวมทั้งสิ้น 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 1,050 คนโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการการจับฉลาก (Simple Random Sampling) และ 2) ขั้นตอนการทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ใช้แหล่งข้อมูลจำนวน 111 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. สภาพและความต้องการในการสร้างและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีความสามารถทางด้านต่าง ๆ และยังได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับจังหวัดหลายรายการ นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ศึกษาความต้องการพัฒนาพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของ ครู ผู้เรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ต้องการให้มีการสร้างกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อยู่ในระดับมาก ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองต้องการให้มีการสร้างกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนอยู่ในระดับมาก เพราะเป็นกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนด้านต่างๆอย่างแท้จริง

2. สร้างกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยการสร้างกิจกรรมเพื่อสนองพระดำริของสมเด็จย่าด้านการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม ความประพฤติที่พึงประสงค์ และการรักษาสิ่งแวดล้อม แล้วนำหลักสูตรดังกล่าวไปหาค่าความเหมาะสมและความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน จำนวน 5 ท่าน หลังจากนั้นนำกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนมาปรับแก้ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ได้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่เหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้

3. ทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีการศึกษา 2559 แล้วพบว่าผู้เรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินของกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่าผู้เรียนต้องมีผลการประเมินโดยได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันใน ระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับจังหวัด

4. ประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามตามแนวทางการประเมินโครงการแบบ CIPP Model พบว่าผลการประเมินกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โครงการ “เพชรในมือ (โรงเรียนเครือข่ายเชฟรอน พลังใจ พลังคน)” ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน

โพสต์โดย ต้อย : [9 พ.ค. 2561 เวลา 08:41 น.]
อ่าน [328] ไอพี : 1.1.175.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ