|
|
ชื่อรายงาน : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาวนันทิกา นาคฉายา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยหลอด ตำบลบางมะพร้าว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหลอด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ (ค16101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 4 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40-0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25-0.75 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) การหาค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 4) การทดสอบของวิลคอกซัน (กรณีทดสอบกรณีตัวอย่างสองกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กันที่ใช้กลุ่มประชากรทั้งหมดในการศึกษา)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.62/85.00 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47)
|
โพสต์โดย นันทิกา : [20 พ.ค. 2561 เวลา 10:26 น.] อ่าน [6325] ไอพี : 202.29.95.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,356 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,514 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,531 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,398 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,956 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 103,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,913 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,635 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,043 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|