บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102
วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายอนุรักษ์ เมฆแสน
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปัว จังหวัดน่าน จำนวน 39 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ( t-test )
ผลของการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/81.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง แสงและการเกิดภาพ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน เท่ากับ 4.48 และ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก