ชื่อวิจัย รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง พืชผักสวนครัวของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางมณีรัตน์ ปันปวง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง พืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน อาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โรงเรียนแสนตอวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการปฏิบัติเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตร ทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากแบบทดสอบก่อน และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกษตร ทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ประชากร คือนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้อง รวมประชากรทั้งสิ้น 40 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมโดยการใช้ แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) แบบฝึกทักษะ การปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) 5 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ประกอบการจัดกิจกรรมการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู ้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี (งานเกษตร)
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โรงเรียนแสนตอวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ ์ พบว่าแบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว โดยหาค่า E1/E2 เท่ากับ 92.16/93.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จากแบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแสนตอวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ ์นักเรียนทุกคนมีความก้าวหน้าหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฏีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวนครัว สูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติงานเกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่อง การปลูกพืชผักสวน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โรงเรียนแสนตอวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่านักเรียนมี ความพึงพอใจในภาพรวบอยู่ในระดับมากที่สุด