ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้รายงาน นางพุ่มพร ส่งสุข
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 216 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 45 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง ใช้เวลาในการศึกษา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัด การเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ จำนวน 9 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.35/82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6682 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชา สังคมศึกษา 2 (ส 31102) เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนในระดับมาก