ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวโสภิดา จันทร์ดอน
ปีที่ทาการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึ กทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศีกษาปี ที่ 3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จำนวน 5 ห้องเรียน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 จา นวน 117 คน
ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน คละกัน จับฉลากมา1 ห้องเรียน จานวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC จานวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำ นวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC จำนวน 5 เล่ม 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต x̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และการทดสอบค่าเฉลี่ย t test
ผลการศึกษาพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก