บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลของการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน สุรีรัตน์ เลิศเสถียร
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเขาช้าง
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านเขาช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 11 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre test Post test Design ดำเนินการโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา จำนวน 6 เล่ม คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรารักพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
E1/E 2 เป็น 82.17 /80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80